Wednesday, November 5, 2014

Hiroshima ngày mưa & món hàu nướng ngon lịm.

Từ Kyoto, sáng tôi dậy sớm đi ra ga để bắt shinkansen đi Hiroshima. Trước khi lên tàu, tôi không quên ghé mua mấy nắm cơm cuộn & chai nước để lên tàu ăn sáng. Người Nhựt bận rộn với công việc nên chuyện ăn uống trên đường, trên xe, trên tàu là rất bình thường. Lúc chưa đi tôi nghe nói ăn uống ở Nhựt đắt đỏ lắm nhưng qua đây rồi mới thấy chuyện đắt đỏ là có nhưng đi bụi như tôi, ăn uống cho qua chứ đâu cần đi ăn sang trọng chỗ đắt đỏ làm chi, chủ yếu là để có sức mà đi chơi thôi nên tôi thấy chấp nhận được. Cứ vào Yoshinoya hay cơm hộp, sushi sashimi hộp, cơm cuộn cơm nắm bán sẵn... mua ăn ngon mà có đắt đỏ lắm đâu. Lâu lâu tự thưởng cho mình bữa ăn "sang" bằng cách lựa tiệm sushi hay mì các loại giá chấp nhận được thì vào làm một bữa no nê... dễ lắm! Miễn là đừng có đi Nhựt mà so với Thái hay Cam là được :)

Shinkansen ở Nhựt rất tiện lợi và nhanh chóng. Đi chơi ở Nhựt shinkansen là thứ làm tôi mê mẩn nhiều nhứt dù đã được đi hình thức tương tự ở Âu châu, Đài Loan, Trung Quốc nhưng ở Nhựt tàu chạy rất dày & phủ khắp nhiều nơi cũng như thái độ phục vụ tuyệt vời của họ... nên cứ đi shinkansen là tôi luôn ao ước một ngày nào đó nước mình có được như vậy để dân mình đi đứng tiện lợi, giảm bớt tai nạn gây thương vong...
Mất hai giờ đồng hồ từ Kyoto đi Hiroshima. Ngày tôi đi hôm ấy hình như mưa trải dài khắp nước Nhựt. Mặt trời rực rỡ của ngày hôm qua với bầu trời xanh trong mới có một đêm mà đã chạy đâu mất nhường lại là một màu xám xịt kèm với những cơn mưa lạnh rầu quá trời. Suốt hai tiếng ngồi tàu nhìn ra cửa sổ tôi thấy đâu đâu mưa cũng rơi hạt, tôi mặc kệ & ngủ thiếp đi một lát cho đến khi tàu thông báo sắp đến ga Hiroshima.
Hiroshima đón tôi với gam màu u buồn của ngày mưa nơi thành phố biển. Tôi mang theo cây dù của nhà trọ nên khỏi phải mua. Rời ga Nagoya tôi ra phía trước bắt xe điện [ tram or streetcar ] để đi nơi xa nhất trong lịch trình hôm ấy là đền Itsukushima rồi sau đó sẽ quay về đi những điểm gần cũng như dạo phố Hiroshima.

Xe điện là phương tiện công cộng phổ biến ở Hiroshima. Các chuyến xe điện ngang dọc nối đuôi nhau khắp các con phố lớn. Để đến được đền Itsukushima tôi phải đi đến ga cuối cùng Hirosen-miyajima-guchi rồi đi phà qua nữa nên mất khá nhiều thời gian. Xe điện thì dừng đón trả khách ở rất nhiều trạm cũng như dừng đèn đỏ nữa nên ngồi nhìn mưa qua cửa sổ mà tôi ngáp lên ngáp xuống ngủ gục ngủ gà miết. Và rồi cuối cùng trạm cuối cũng đến, tôi rời xe điện đi qua tìm phà của hãng JR để đi miễn phí theo cái JR Pass đã mua. Phà đi qua Itsukushima chạy hết chừng 10' và cứ 15' có một chuyến vô cùng tiện lợi. Dù trời mưa nhưng vẫn không ngăn được dòng du khách đổ về đây bởi đi Hiroshima ngoài việc đến khu đài tưởng niệm chiến tích của bom nguyên tử thì đây là điểm đến chính của vùng này.

Tôi hoà vào dòng du khách chống dù đội mưa đi lang thang. Ở Nhựt đền nào cũng đẹp, cũng cổ kính & đặc biệt cổng vào hay sơn màu cam tươi rói! Người Nhựt họ bảo tồn di tích thật kinh khủng, bữa đi đền nào đó tôi không nhớ nhưng để sửa chữa trùng tu cái cổng thôi mà họ cho lắp nguyên một nhà thép tiền chế bao quanh để sửa chữa, chắc nhờ vậy mà di tích nào của họ nhìn cũng thấy còn chắc khừ nhưng thiệt ra đều già cỏi hết rồi.

Mưa vẫn không ngớt mà còn có vẻ nặng hạt hơn. Nhưng mặc kệ, dù xanh dù trắng dù đen của du khách vẫn cứ nườm nượp trên những con đường nhỏ với những cửa hiệu nho nhỏ bán đồ ăn, bán đồ lưu niệm... & khoái nhất ở đây là món hàu nướng. Hàu Hiroshima nổi tiếng nước Nhựt về độ ngon nên ai đến đây sau khi chụp ảnh với cái cổng đền nằm dưới biển nổi tiếng sau đó vào thăm đền rồi trước khi về là ghé vào làm vài con hàu tươi ngon Hiroshima cho biết. Tôi cũng bon chen ghé vào tiệm cũng có khá đông người xếp hàng để thưởng thức món đặc sản vùng này. Trời đất ơi nhìn mấy con hàu đang nằm trên vỉ sắt phía dưới là bếp than đỏ hồng nhìn sướng con mắt dễ sợ! Cộng thanh âm thanh xèo xèo khi hàu ra nước rỉ xuống than đỏ & mùi thịt hàu nướng chín bốc ra thơm phức bốc ra thơm phức giữa mưa làm cả ba cái giác của tôi [ thị giác, thích giác & khướu giác ] ngây ngất. Tôi vào xếp hàng chờ đến lượt mình rồi order trước 2 con để ăn thử xem có đúng ngon như người ta đồn hay không & quả nhiên danh bất hư truyền... Hàu ngon ngọt quá nên tôi tiếp tục gọi thêm mấy con nữa ăn cho đã miệng rồi bỏ qua bữa trưa vì đã xài quá tiền theo "ngân sách phân bổ" từng ngày hihi. Hàu được chế biến nhiều món: có nướng phô mai, nướng thứ nguyên liệu gì đó [ nhưng không thấy nướng mỡ hành hahha ] nhưng tôi chọn món nướng mọi để ăn với chanh và nước tương vì theo tôi ăn vậy mới nhận ra được vị ngon của hàu thuần nhất chứ ăn với mấy thứ gia vị kia thêm vô thì bị lẫn mất :)

Trời Hiroshima mưa có phần nhẹ hạt hơn, tôi men theo mấy con phố trở lại  chỗ mấy cây thông xanh mướt nơi cổng đền ngắm nhìn cảnh mưa lất phất phía bên kia nhìn ma mị vô cùng. Gió biển thổi vào kèm theo những giọt mưa thu làm tôi thấy lạnh. Tôi thôi không "ngắm cảnh làm thơ" nữa mà quay trở lại bến phà lúc trời đã ngã sang chiều.

Lại nghiêng ngã theo từng cái lắc của xe điện lúc đi lúc dừng vì đến trạm hay đèn đỏ, tôi đưa mắt ngắm phố phường sạch sẽ hiện đại của Hiroshima mà thán phục cho sự quyết tâm và đầu óc của người Nhựt đã xây dựng lại một thành phố xinh đẹp, thanh bình, hiện đại & tràn ngập cây xanh từ thảm hoạ bom nguyên tử kinh khủng đã xảy ra tại nơi đây năm 1945.
Nếu không có di tích là toà nhà Atomic Bomb Dome còn giữ lại để cùng với một quảng trường to lớn với tượng đài tưởng niệm chắc chắn khi đến đây chẳng ai nghĩ đến một quá khứ bị huỷ hoại bởi thứ vũ khí khủng khiếp đã tàn phá nơi này.

Tôi lang thang công viên hoà bình rồi bách bộ trên phố để được sống gần hơn với Hiroshima, để được ngắm nhìn thành phố xinh đẹp e ấp bên sông từ những cây cầu có tầm nhìn khá đẹp. Tôi ghé qua lâu đài Hiroshima xong thì trời thì cũng đến lúc ngày mưa cũng kéo màn đêm xuống sớm nên ghé trạm bắt xe điện trở về ga Hiroshima để chờ Shinkansen về lại Kyoto, cố đô của đất nước Nhật nơi tôi có nhiều ngày ở lại nhất trong chuyến đi lần đầu tới đất nước mặt trời mọc có quá nhiều thứ khiến tôi ưng ý này.

Đến Nhật, hãy dành chút thời gian để đi Hiroshima. Nơi đây không nằm trong top của những nơi ngắm sakura mùa xuân hay lá vàng lá đỏ mùa thu của nước Nhật nhưng với tôi nó là thành phố rất "chất" để đến. Không cần kể đến lật lại những trang  lịch sử với bom nguyên tử thả xuống  nghe chi cho nặng nề & mất vui thì chỉ cần con người chân chất thân thiện, món hàu nướng ngon số dách giờ nhắc lại còn thấy chảy nước miếng cùng với cảnh phố xá đầy xe điện leng keng xuôi dọc thì đã níu chân tôi để nghĩ đến chuyện ghé lại nơi này lần thứ hai rồi...

Đi chơi ở Hiroshima ra sao:
- Từ các thành phố lớn như Osaka, Nagoya, Kyoto... đều có shinkansen đi Hiroshima với lịch rất dày.
- Đến ga Hiroshima, đi ra ngoài trước sẽ thấy trạm xe điện. Nên đi theo thứ tự xa trước gần sau: bắt tram số 2 màu đỏ đi đến ga cuối M39 là Hirosen-miyajima-guchi xuống. Băng qua đường lên phà đi tiếp ra. Nếu có JR Pass thì đi phà của JR không tốn tiền.
- Chơi xong Miyajima Itsukushima lại lên phà về, bắt xe điện cũ về đến trạm M10 Kamiya -cho- nishi để đi Atomic Bomb Dome & Công viên hòa bình. Từ đây có thể lội bộ đi tiếp đến lâu đài Hiroshima & khu vườn Shukkeien.
- Nhớ phải ăn hàu Hiroshima cho biết :)